Bài viết

Bappi

10 năm trước, bầu Đức từng quyết định giải tán sạch đội 1 của Hoàng Anh Gia Lai để nhường chỗ cho lứa cầu thủ khóa 1 (Công Phượng, Tuấn Anh, Xuân Trường). Khi được hỏi tại sao không để lại một vài cầu thủ dạn dày kinh nghiệm, ông đã trả lời dứt khoát : "Tao sợ - không phải mấy đứa cũ nó hư hay gì, mà cách ứng xử không phù hợp với tụi nhỏ, nên cho đi. Chứ tao biết làm thế là đội yếu và khó chứ...".

"Cách ứng xử không phù hợp" mà bầu Đức nhắc đến ngày nào, chính là những pha bóng như kiểu Văn Trường "thể hiện" ở phút thứ 51 trận đấu đêm qua trước U23 Kuwait. Sau động tác giả mang tính khiêu khích, cầu thủ này bị đối phương chạm nhẹ vào người, để rồi ngay lập tức lăn đùng ra sân lăn lộn, giãy đành đạch như thể vừa bị đấm một cú chí mạng. Món đặc sản "ăn vạ" này thì khán giả đã không ít lần chứng kiến tại V-League. Trước đó, ở những cuối của hiệp 1, khoảnh khắc Ngọc Thắng kéo ngã đối thủ trong vòng cấm của U23 Việt Nam, chắc hẳn không ít người hâm mộ bóng đá đang theo dõi trận đấu sẽ cảm thấy mình từng trải qua tình huống đó ở đâu đó rồi thì phải. Không đâu khác, vẫn là ở V-League. Để lí giải cho việc này, có lẽ chúng ta cần nhìn nhận đó giống là một thói quen. Mỗi khi bị đuối thế thì các hậu vệ của Việt Nam thường có một vài động tác hay thậm chí có thể nói là tiểu xảo để ngăn cản đối phương vượt qua.

Với bóng đá hiện nay, VAR đã tham gia ngày càng sâu vào những quyết định của trọng tài. Ngày càng hiếm những tình huống trên sân qua mặt được "vị trợ lý khó tính" này. Chả thế mà từ Thanh Bình, Khuất Văn Khang, Minh Trọng cho đến Ngọc Thắng đều đã ''ăn đòn'' từ VAR. Với các cầu thủ U23 Việt Nam, con đường phía trước vẫn còn rất dài, vấn cần phải phấn đấu rất nhiều. Trước họ có rất nhiều tấm gương của những người đàn anh để noi theo, tốt có, chưa tốt cũng không thiếu. Những người có thể duy trì được sự nghiệp đỉnh cao lâu dài đa số đều là những người nghiêm túc trong tập luyện và thi đấu. Ít khi chúng ta thấy họ sử dụng những ngón nghề tiểu xảo, bởi ở họ có sự tôn trọng nghề nghiệp và đồng nghiệp. Đó mới là những người mà các cầu thủ trẻ nên học tập.