Nếu bạn là fan của các trận đấu thể thao như bóng đá hay khúc côn cầu thì chắc hẳn bạn đã từng nghe qua từ “Hat Trick”.  Trong bài viết này, chúng ta hãy cùng nhau tìm hiểu về nguồn gốc và ý nghĩa của thuật ngữ này trong bóng đá nhé!
1. Hat-trick là gì?
Trong bóng đá, thuật ngữ “Hat-trick” được sử dụng khi một cầu thủ ghi 3 bàn thắng trong một trận đấu. Trước đây, 1 cầu thủ cần ghi 3 bàn liên tiếp mới được gọi là Hat-trick. Nhưng bây giờ, cầu thủ chỉ cần ghi được 3 bàn thắng trong 1 trận đấu và không quan trọng chúng được ghi trong thời gian thi đấu chính thức hay thời gian bù giờ cũng đã được tính là Hat-trick. Nó có thể xảy ra khi một cầu thủ ghi ba bàn thắng bằng chân, hoặc một bàn bằng đầu, một bàn bằng chân trái và một bàn bằng chân phải. Hat-trick là một thành tích ấn tượng và luôn thu hút sự chú ý của người hâm mộ và các phương tiện truyền thông.
Một cú “Hat-trick hoàn hảo” yêu cầu cầu thủ ghi ba bàn thắng từ chân phải, chân trái và đánh đầu. Và nó là 1 trong những thành tích hiếm hoi nhất trong bóng đá.
2. Nguồn gốc của Hat-trick
Ban đầu, thuật ngữ “Hat-trick” không bắt nguồn từ bóng đá mà nó được xuất phát từ môn Cricket. Theo Từ điển Oxford, Hat-trick được sử dụng lần đầu tiên vào năm 1858 sau khi vận động viên Cricket người Anh mang tên Heathman Harman Stephenson giành được ba cú ăn điểm trong ba lần giao bóng liên tiếp ở trận đấu giữa Anh và Hallam. Trong môn Cricket, rất hiếm khi một người chơi ném trúng cọc xuống đất với ba lần ném liên tiếp và hiếm hơn nhiều so với việc một cầu thủ bóng đá ghi 3 bàn trong một trận đấu.
Sau này, thuật ngữ Hat-trick còn được sử dụng trong nhiều môn thể thao khác như bóng đá, đua ngựa, bóng chày, khúc côn cầu để thưởng cho người ghi được 3 bàn thắng trong 1 trận đấu.
3. Ý nghĩa của Hat-trick trong bóng đá
Việc lập được Hat-trick trong bóng đá không phải là điều đơn giản vì bóng đá là bộ môn có tính cạnh tranh và đối kháng khốc liệt. Chính vì vậy, khi có cầu thủ lập được cú Hat-trick trong trận đấu thì họ sẽ được khán giả chú ý và được đánh giá cao về về trình độ, kỹ năng. Ngoài ra, cú Hat-trick đó cũng sẽ là nguồn động lực và cổ vũ to lớn đối với toàn đội bóng, cơ hội giành thắng lợi trong trận đấu không ngừng tăng cao. Và điều này cũng là một yếu tố khiến đối thủ cảm thấy hoang mang, xuống tinh thần.
Tuy nhiên không có quy định chính thức về việc cầu thủ ghi Hat-trick giữ lại bóng sau trận đấu. Nhưng điều này đã trở thành một truyền thống quan trọng và thậm chí là một “luật bất thành văn”. Ban tổ chức bóng đá thường cho phép người ghi bàn giữ lại một trong những quả bóng sau khi trận đấu kết thúc.
4. Các cầu thủ lập được hat-trick nổi bật
  • Ai có được Hat-trick chính thức đầu tiên trong một trận bóng và World Cup?
Năm 1878 John McDougall là thành viên của đội Scotland đã ghi Hat Trick đầu tiên trong 1 trận đấu quốc tế giúp  Scotland đè bẹp Anh với tỉ số 7-2. Ngày 17 tháng 7 năm 1930, Bert Patenaude ghi Hat Trick đầu tiên cho Paraguay tại World Cup. Có một số tranh cãi về 3 bàn thắng đó, nhưng vào năm 2006 FIFA đã chính thức công nhận Bert Patenaude đã ghi 3 bàn thắng cho đội tuyển Mỹ trong trận Mỹ thắng Paraguay 3-0 tại Montevideo (Uruguay).
  • Ai ghi được nhiều Hat-trick nhất trong lịch sử của bóng đá tính tới 2024?
Mặc dù tính xác thực của các nguồn tin về việc Pele lập nhiều Hat-trick nhất lịch sử bóng đá thế giới vẫn còn là 1 dấu hỏi nhưng chúng ta không thể phủ nhận rằng huyền thoại người Brazil là một trong những người vĩ đại nhất bóng đá thế giới. Sách kỷ lục Guinness thế giới đã công nhận Pele là cầu thủ ghi nhiều Hat-trick nhất trong lịch sử bóng đá với 92 lần. Năm 1958, khi ở độ tuổi 17, ông đã lập Hat-trick  cho Brazil năm 1958. Và ông cũng là cầu thủ trẻ nhất làm được điều đó tại một kỳ World Cup.