Tập thể thao khi nào, thế nào và bao nhiêu?

Thất bại trong việc đặt mục tiêu năm mới

Thường thì khi kết thúc một năm, ta sẽ đặt mục tiêu cho 12 tháng năm mới. Không ngạc nhiên, sau những bữa ăn ngủ nhậu nhẹt khi tết đến xuân về, một trong những mục tiêu quan trọng nhất là có chế độ ăn phù hợp, tập thể dục và giảm cân. Lợi ích của những việc này rõ là không thể bàn cãi. Không những giúp bạn có vóc dáng cân đối, tập thể thao còn giúp bạn giảm các bệnh liên quan đến cơ bắp, tim mạch, tiểu đường loại hai, một số loại ung thư cũng như cải thiện tâm trạng và giúp bớt lo lắng và có thể mang lại một số lợi ích tinh thần tích cực.

Nhưng! Mặc cho các dự định đầy quyết tâm của bạn, các mục tiêu thường kết thúc vào… cuối tháng 2 (dương lịch), tức là vài tuần sau Tết.

tập thể thao khi nào, thế nào và bao nhiêu

Các mục tiêu tập luyện thể thao thường kết thúc… vài tuần sau Tết!

Ở Anh, khoảng 35% người trưởng thành không tập thể dục đủ, mặc cho lượng người đăng ký tập tại phòng gym này càng tăng. Điều này diễn ra tương tự ở những khu vực khác trên thế giới. Thiếu vận động là nguyên nhân dẫn đên cái chết cho năm triệu người trên thế giới hàng năm. Chúng ta đã tập sai thế nào nhỉ?

Một trong những tranh cãi giải thích rằng có quá nhiều chế độ tập chỉ có tính tức thời (fads), làm cho việc tập thể dục trở nên phức tạp hơn bao giờ hết. Chúng ta cũng bị bao vây bởi hằng hà vô số lời khuyên từ các chuyên gia thể thao với hứa hẹn về những kết quả phi thực tế trong một thời gian ngắn, “sáu múi nhanh chóng sau 2 tuần nhờ bài tập abcxyz”. Khi người ta qua mốc thời gian đó mà mục tiêu không đạt được, dễ hiểu rằng họ sẽ chán và bỏ tập, tìm qua những bài tập khác. Và bài tập mới lại không mang lại sáu múi. Người ta lại chán. Và nó như một vòng luẩn quẩn vậy.

Quá nhiều bài tập thể thao hứa hẹn các kết quả phi thực tế làm ta bối rối khi chọn lựa

Vậy thì bạn nên tập thể thao khi nào, thế nào và bao nhiêu?

Theo lời khuyên phổ thông của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), người lớn nên tập ít nhất 150 phút thể dục cường độ vừa hoặc 75 phút thể dục cường độ mạnh để kéo dài tuổi thọ, cân đối cơ thể, tăng cơ và có một cân nặng khỏe mạnh. Nếu số lượng phút tập trên có vẻ không nhiều với bạn, WHO khuyên hãy gấp đôi số lượng tập để có nhiều lợi ích hơn nữa.

Tin tốt lành cho các bạn không thích tập thể dục là mình có thể làm theo hướng dẫn trên mà không phải đến phòng gym, hay chạy bộ hồng hộc hằng ngày. Định nghĩa về “các bài tập thể dục cường độ dạng vừa” bao gồm làm việc nhà và làm vườn (thời xưa là săn bắt hái lượm!)

Một nghiên cứu năm ngoái gồm 130000 người tình nguyện đến từ 17 quốc gia, cho thấy việc đi bộ đến chỗ làm hay các việc nhà như quét nhà, lau nhà đủ để giảm khả năng chết sớm đến 28%, miễn là bạn làm đủ 150 phút hàng tuần.

làm việc nhà, thể thao

Làm việc nhà cũng tính như tập thể thao luôn nhé!

Và nếu bạn ghét làm việc nhà? Bạn sẽ vô cùng vui khi biết rằng thay vì tập hàng ngày, bạn có thể tập luôn một hoặc hai lần vào cuối tuần mà không ảnh hưởng gì, phát biểu bởi giáo sư Gary O’Donovan của trường đại học Loughborough, Anh quốc. Các tổ chức nhà nước thường sẽ khuyên mọi người nên tập thể dục hằng ngày. Nhưng nhóm của giáo sư đã nghiên cứu dữ liệu từ 63000 người Anh tuổi từ 18 chỉ tập nhiều thể thao vào cuối tuần cũng hưởng được lợi ích giảm…chết sớm, bao gồm giảm bệnh thoái hóa khớp và ung thư, như những người tập đều đặn hàng ngày. Thậm chí, nhưng người không tập đủ lượng thời gian khuyến cáo cũng hưởng được nhiều lợi ích hơn là những người không tập gì.

Kết

“Tập thể dục 3 đến 5 lần mỗi tuần sẽ giúp bạn có một cuộc sống lâu và khỏe mạnh, đặc biệt là khi bạn trộn lẫn các bài tập thể thao khác nhau.” Chuyên gia sinh cơ học tại đại học Loughborough, Laura-Anna Furlong, cho hay. Thế nhưng bạn lưu ý đừng tập quá sức mỗi lần tập nhé!