Thực phẩm nên tránh trong chế độ ăn lành mạnh

Các thực phẩm dưới đây sẽ được chấm theo thang điểm 10, điểm càng cao bạn càng nên tránh ăn nhé.

1.Xi-rô bắp đường Fructose cao

Điểm: 8/10

Thường xuất hiện trong các sản phẩm ăn/uống dưới tên High Fructose Corn Syrup (HFCS). Nó tương tự như là đường trắng nhưng ngọt hơn và rẻ hơn nên được thêm vào các thực phẩm được chế biến công nghiệp. Lượng đường đậm đặc trong các sản phẩm chứa HFCS có hại cho gan.

Hãy tránh thực phẩm có xi-rô bắp Fructose

2. Một số loại dầu thực vật:

Điểm: 7/10

Như dầu đậu nành, dầu hạt bông (cottonseed oil), dầu hạt cải (canola oil) và dầu hướng dương (sunflower oil). Những loại dầu này có xu hướng làm bạn bị dị ứng (inflammation). Nguyên liệu chế biến các loại dầu này thường là nguyên liệu biến đổi gen (GMO). Lấy ví dụ, hạt dùng để ép dầu cải có chứa các hợp chất cyanide khiến động vật hoang dã và các loại côn trùng không dám tới gần trong tự nhiên (gen đã bị biến đổi). Chuỗi chất béo không hòa tan polyunsaturated của những loại dầu này thường chứa rất nhiều Omega 6. Bản chất Omega 6 không xấu và cần thiết cho cơ thể, tuy nhiên hiện tại chúng ta có xu hướng tiêu thụ quá nhiều Omega 6 so với Omega 3 (tỷ lệ lý tưởng nên là 1:1)

Nếu bạn dùng các loại dầu ăn nhiều Omega 6 thì nên bổ sung các loại cá béo, lòng đỏ trứng, hạt lanh (flaxseed) để cân bằng tỷ lệ Omega 3-6. Thêm nữa, các loại dần ăn phía trên chứa nhiều polyunsaturated fats dễ bị oxy hóa ở nhiệt độ cao, sinh ra chất aldehydes có thể dẫn đến bệnh tim và ung thư. Dầu ăn có thể thay thế bằng dầu dừa, dầu ô liu hoặc dầu đậu phộng. Nhưng mà dầu có thể nấu ở nhiệt độ cao có thể sẽ nhiều omega 6, bạn nên kiểm tra kỹ.

*Mẹo kiểm tra dầu như sau, có thể lên google gõ, ví dụ, peanut oil (dầu đậu phộng) monounosaturated fats/smoke point (dầu ăn có độ monounsaturated fats hoặc smoke point cao có thế dùng tốt trong nấu nướng ở nhiệt độ cao)). Dầu giàu omega 3 mà Sporta biết là walnut oil (dầu hạt óc chó) hoặc flaxseed oil (dầu hạt lanh), nhưng không dùng để nấu ăn được vì smoke point rất thấp, chỉ lý tưởng cho trộn salad hoặc ăn kèm với cơm. Hiện các loại dầu này thường nhập ngoại nên cũng khá mắc nữa. Tốt hơn là bạn xay và nhai hạt lanh (flaxseed) để vừa có chất xơ vừa có omega 3 . Và nếu có thể, hãy hạn chế ăn dầu.

3. Các chất ngọt nhân tạo

Điểm: 6-7/10

Có nhiều nghiên cứu cho thấy ăn các thực phẩm có chứa ngọt nhân tạo có ảnh hưởng không tốt tới ruột. 90% lượng setoronin – chất dẫn truyền có vai trò quan trọng trong việc điều chỉnh tâm trạng, bộ nhớ, giấc ngủ, tiêu hóa, và nhiều hơn nữa được sản xuất tại ruột. 70% hệ thống miễn dịch nằm trong ruột, và ruột thậm chí còn có tế bào thần kinh như là não. Vậy nên ta nên tránh các chất ngọt nhân tạo để có một hệ tiêu hóa khỏe mạnh.

4.Thịt được chế biến công nghiệp (processed meats):

Điểm:9.5/10

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đã cảnh báo thịt được chế biến công nghiệp có khả năng gây ung thư cao (1A carcinogen). Hãy tránh xúc xích, xúc xích khô salami, thịt xông khói, thịt nguội khi có thể.

Thịt được chế biến công nghiệp có khả năng gây ung thư cao.

5. Chất béo chuyển hóa (trans fats)

Điểm : 10/10

Rất nhiều đồ ăn chế biến công nghiệp và thức ăn nhanh có chứa trans fats. Trans fats làm tăng lượng cholesterol xấu và giảm lượng cholesterol tốt của bạn. Tiêu thụ nhiều trans fats làm tăng khả năng phát triển bệnh tim và đột quỵ. Nó cũng gắn liền với nguy cơ phát triển bệnh tiểu đường loại 2.