Có một câu nói nổi tiếng mà mọi cầu thủ đều sử dụng đó là: "cầu thủ tấn công giỏi thắng các trận đấu, dù vậy, phòng ngự giỏi thắng được cúp vô địch". Học cách phòng ngự chính xác là một trong những kỹ năng, không chỉ giành cho hậu vệ, mà là cho mọi vị trí của mỗi cầu thủ trên sân. Anh em nên thay đổi tư tưởng chơi theo những gì mình thích bằng cách áp dụng thử những tip dưới đây nhé.

Ai kèm ai ae?


Đ𝗲̂̉ 𝗽𝗵𝗼̀𝗻𝗴 𝗻𝗴𝘂̛̣ 𝘁𝗼̂́𝘁 𝗰𝗮̂̀𝗻:

𝗧𝗵𝗲̂̉ 𝗰𝗵𝗮̂́𝘁:

1 vấn đề thường gặp ở những anh em bị giới hạn khả năng là ngưng cải thiện khía cạnh thể chất. Vậy hãy thường xuyên tập bóng đá, đi đến phòng tập hoặc tham khảo những bài tập tại nhà của Sporta để cải thiện tình trạng thể chất, sức chịu đựng và sức mạnh của bạn. Đây là những điều sẽ giúp bạn tiến gần đến mục tiêu của mình.


𝗞𝘆̃ 𝘁𝗵𝘂𝗮̣̂𝘁:

Mặt kỹ thuật bao gồm tất cả những điều đặc biệt của bóng đá như chuyền bóng, rê bóng, đánh đầu là những khía cạnh kỹ thuật phổ biến cần có ở một người chơi.


Anh em hãy luyện tập cân bằng giữa thể chất và kỹ thuật. Có điều kiện thể chất cực tốt sẽ là vô ích nếu anh em có một kỹ thuật khủng khiếp và ngược lại. Tham khảo những bài viết rèn luyện kỹ thuật của Sporta nhé


𝗡𝗵𝘂̛̃𝗻𝗴 𝘁𝗶𝗽 𝟭 𝗸𝗲̀𝗺 𝟭 𝗵𝘂̛̃𝘂 𝗶́𝗰𝗵 𝗰𝗵𝗼 𝗮𝗻𝗵 𝗲𝗺:


𝟭. 𝗔́𝗽 𝘀𝗮́𝘁 𝘁𝗵𝗮̣̂𝘁 𝗻𝗵𝗮𝗻𝗵


Không cho đối thủ thời gian hành động người phòng ngự giỏi là "làm ngạt thở". Anh em phải trở thành một người chơi không chừa không gian và cơ hội nào cho kẻ tấn công suy nghĩ. Khoảnh khắc mà đối thủ có được bóng bạn cần phải dữ dội. Họ sẽ phải cúi người để che bóng và gặp khó khăn trong việc di chuyển.


Tuy nhiên không phải quá gần mà còn tùy thuộc và tình huống lúc thi đấu. Ví dụ: khi đối thủ tấn công đang đến với tốc độ cao, hãy đảm bảo có một khoảng cách tầm 1 cánh tay. Nếu đối thủ đang đứng hoặc ở tốc độ chậm, đừng ngần ngại mà áp sát không chừa lối thoát, không cho họ thời gian để thở nhé anh em.


𝟮. 𝗦𝗮̆̃𝗻 𝘀𝗮̀𝗻𝗴 𝗱𝗶 𝗰𝗵𝘂𝘆𝗲̂̉𝗻 - Ép 𝗴𝗼́𝗰


Tuy đã ở trạng thái phòng ngự nhưng anh em phải luôn di chuyển linh hoạt phồng khi đối thủ di chuyển nhanh sang hai bên. Đồng thời hãy cố gắng ép đối phương đưa bóng ra ngoài vùng nguy hiểm, gần biên hoặc vị trí có nhiều đồng đội hỗ trợ. Be người và đánh chặn đường chạy của đối thủ, buộc họ từ bỏ ý định nhắm vào khung thành.


𝟯. 𝗞𝗶𝗲̂𝗻 𝗻𝗵𝗮̂̃𝗻 𝗰𝗵𝗼̛̀ 𝗻𝗵𝘂̛̃𝗻𝗴 𝘀𝗮𝗶 𝗹𝗮̂̀𝗺


Kiên nhẫn là chìa khóa cho bất kỳ hậu vệ nào. Giả sử thiếu đi sự kiên nhẫn anh em sẽ do dự, lao nhanh về phía bóng. Điều này xảy ra và là khe hở cho bất kỳ kẻ tấn công nào.


Sẽ tốt hơn rất nhiều khi anh em kèm người và kiên nhẫn chờ sai lầm của họ.


𝟰. 𝗗𝘂̛̣ đ𝗼𝗮́𝗻 đ𝗼̣̂𝗻𝗴 𝘁𝗵𝗮́𝗶 𝘁𝗶𝗲̂́𝗽 𝘁𝗵𝗲𝗼


Để phòng ngự tốt anh em cần biết về đối thủ của mình: Nó di chuyển thế nào? Thích rê bóng bên nào nhất? Chân thuận là chân nào? Hãy cố gắng dự đoán động thái của họ và giữ tâm luôn tịnh để không bị lúng túng nhé


𝟱. 𝗛𝗮̣ 𝘁𝗵𝗮̂́𝗽 𝘁𝗿𝗼̣𝗻𝗴 𝘁𝗮̂𝗺 𝗰𝗼̛ 𝘁𝗵𝗲̂̉


Việc hạ thấp trọng tâm cơ thể sẽ giúp bạn cân bằng cơ thể tốt, phản ứng, di chuyển linh hoạt, dễ quan sát bóng và tạo được áp lực lên đối phương. Nếu làm tốt anh em sẽ dễ dàng bắt bài khi đối thủ có ý định rê bóng qua người.


Lưu ý khi hạ thấp trọng tâm không nên dang 2 chân quá rộng vì sẽ rất dễ bị xâu kim.


𝟲. 𝗗𝘂̀𝗻𝗴 𝘁𝗮𝘆 đ𝗲̂̉ 𝗸𝗲̀𝗺 𝗻𝗴𝘂̛𝗼̛̀𝗶


Việc dang tay ra để kèm người, chiếm lợi thế kiểm soát bóng cũng là một mẹo hay mà anh em lấy được bóng. Tuy nhiên không được đưa tay cao quá ngực của đối phương để không bị phạm lỗi.


Hãy cũng Sporta chia sẻ thêm về những kinh nghiệm cá nhân nhé